image banner
Lợi ích mang lại của chuyển đổi số
 

Chuyên đề:  Lợi ích mang lại của Chuyển đổi số

 

Chuyển đổi số đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây nhờ những lợi ích đem lại cho các đối tượng sử dụng, cụ thể như sau

2.1. Đối với chính phủ

Ở giai đoạn đầu, việc chuyển đổi số quy mô quốc gia giúp cho việc thực hiện, tương tác giữa người dân và các dịch vụ công trở nên dễ dàng hơn. Trong trung và dài hạn, các dữ liệu có được từ quá trình hệ thống hóa dịch vụ công giúp cơ quan nhà nước quản lý tổng thể và thống nhất các dịch vụ, hoạt động chung của xã hội. Cụ thể, các lợi ích có thể kể tới bao gồm:

·         Nâng cao tính công khai, minh bạch, giải trình của Chính phủ.

·         Thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

·         Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

·         Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục cho người dân.

·         Nâng cao trải nghiệm người dân khi dùng dịch vụ công do nhà nước cung cấp.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã ứng dụng Chuyển đổi số cho rất nhiều dịch vụ công. Điều này giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với chính quyền nhằm giải quyết các tác vụ phát sinh.

Trong đó nổi bật có thể kể đến hệ thống Bảo hiểm xã hội trực tuyến. Giờ đây người tham gia bảo hiểm có thể theo dõi toàn bộ quá trình tham gia cũng như xử lý các nghiệp vụ cơ bản trên ứng dụng trực tuyến thay vì tới cơ quan bảo hiểm trực tiếp như trước đây. Các thay đổi này đã đóng góp công lớn cho cải cách hành chính và tiết kiệm nguồn lực xã hội. Để duy trì và phát triển các thành tựu này, chính phủ cần tiếp tục hoạch định các chiến lược số tổng thể cho quốc gia, đảm bảo sự phù hợp và nhất quán với mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Trên nền tảng đó, chỉ đạo các bộ ban ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số tổng thể và kết nối ở phạm vi quốc gia, nhằm tối đa các lợi ích Chuyển đổi số đem lại.

2.2. Đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp là là một trong các đối tượng hưởng lợi rõ ràng nhất từ chuyển đổi số do mức độ ảnh hưởng mà công nghệ số mang lại cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Công nghệ số được ứng dụng nhằm thúc đẩy các lĩnh vực chính bao gồm tối ưu hoạt động vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tìm kiếm, phát triển các mô hình kinh doanh mới.

Cụ thể, các lợi ích có thể kể tới bao gồm:

·         Thu hẹp khoảng cách giữa các phòng ban trong doanh nghiệp.

·         Tăng sự minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị doanh nghiệp.

·         Tối ưu hóa năng suất nhân viên.

·         Nâng cao khả năng cạnh tranh.

·         Tiết kiệm chi phí.

Việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp thường được tiến hành theo một lộ trình dài hạn. Ở giai đoạn đầu của lộ trình, các sáng kiến số hỗ trợ giải quyết các vấn đề khó khăn trước mắt và mang lại ảnh hưởng lớn thường được ưu tiên triển khai trước. Như vậy, chuyển đổi số trong kinh doanh là gì, chuyển đổi số để làm gì?

Ví dụ dễ thấy nhất là việc triển khai các hệ thống văn phòng điện tử, chữ ký điện tử nhằm số hóa các thao tác trao đổi, tương tác, phê duyệt trong nội bộ. Từ đó, các công cụ giúp tăng thời gian xử lý công việc, tăng khả năng quản trị từ xa, tiết kiệm nguồn lực và minh bạch hóa dữ liệu cho doanh nghiệp.

Để có thể được hưởng lợi và duy trì các lợi ích mà chuyển đổi số đem lại, doanh nghiệp cần xác định việc xây dựng một lộ trình chuyển đổi số bài bản. Đồng thời, doanh nghiệp cần đảm bảo giám sát triển khai lộ trình phù hợp các mục tiêu đã đặt ra.

2.3. Đối với người tiêu dùng

Người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi gián tiếp từ các hoạt động chuyển đổi số của chính phủ và doanh nghiệp. Cụ thể:

·         Các tương tác với dịch vụ công được tiến hành thuận lợi và tiết kiệm thời gian hơn giai đoạn một cửa truyền thống.

·         Trải nghiệm khi tương tác với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng được nâng cao mang lại chất lượng cuộc sống cao hơn cho người sử dụng.

Số lượng người tiêu dùng sử dụng ứng dụng số ngày càng tăng. Họ chấp nhận sử dụng các ứng dụng công nghệ mới này như một thói quen thường ngày. Theo đó, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng dịch vụ số để xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng. Nhờ vậy, người tiêu dùng có được lợi ích tốt nhất.

Một ví dụ gần gũi cho việc nâng cao trải nghiệm tiêu dùng là câu chuyện về các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Uber. Trước đây, với cách gọi xe truyền thống khá tốn thời gian, người dùng bị động trong việc chờ đợi và bất tiện trong việc thanh toán bằng tiền mặt.

Chuyển đổi số 4.0 đã tạo ra mô hình gọi xe công nghệ, làm thay đổi hoàn toàn cách thức người tiêu dùng tương tác với tài xế và công ty vận chuyển. Giờ đây, khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể chủ động gọi xe, biết trước giá tiền, thời gian dự kiến và có thể thanh toán tiện lợi thông qua các ví điện tử liên kết.

Người tiêu dùng được hưởng lợi từ chuyển đổi sốGrab là một trong những mô hình chuyển đổi số rất thành công

 

Tin nổi bật
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: UBND XÃ BÁT MỌT
Địa chỉ: xã Bát Mọt, tỉnh Thanh Hóa
Email:
Trưởng Ban biên tập: .....; Chức vụ: .......
Ghi rõ nguồn: Trang thông tin điện tử xã Bát Mọt hoặc https://batmot.thanhhoa.gov.vn khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.

Website được thiết kế bởi VNPT